Cổng trục container là loại cổng trục gì? Có tính ứng dụng thế nào? Nếu đang có những thắc mắc này thì cùng tham khảo bài viết sau đây của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Việt Dương nhé!
Tìm hiểu về cổng trục container
Cổng trục là gì?
Chúng ta thường chỉ nhìn thấy và nghe nói tới cầu trục và nhiều người cũng thường nhầm lẫn hệ thống nâng hạ tại các cảng biển, sân bãi lớn là cầu trục.
Trong thực tế, cầu trục và cổng trục đều có tác dụng như nhau (nâng hạ và di chuyển các loại hàng hóa, vật liệu có trọng lượng lớn và cồng kềnh). Tuy nhiên, cổng trục thường được sử dụng ngoài trời, có kích thước lớn hơn, cơ động và chuyên được sử dụng cho các loại hàng hóa, vật liệu quá khổ như container, các bộ phận xây dựng cầu đường, thủy điện…
Nếu tên gọi của cầu trục được đặt theo kết cấu hoặc cách vận hành (cầu trục dầm đôi, cầu trục quay) thì cổng trục lại được đặt tên theo đối tượng mà nó sẽ làm việc trong thực tế. Ví dụ như:
- Cổng trục bốc xếp container
- Cổng trục xây dựng cầu đường
- Cổng trục lắp ráp tàu thuyền
- …
Cổng trục container
Cổng trục container hay còn gọi là cổng container, cổng trục cẩu container, cẩu container, cẩu cảng, cẩu trục container, cẩu bờ… Là loại cổng trục cảng được sử dụng tại các nhà ga, cảng biển, kho chứa hàng lớn của các đơn vị logicstic… Nhiệm vụ chính của nó là bốc xếp, di chuyển các thùng công (container) từ trên tàu, xe xuống kho bãi và ngược lại.
Điểm khác biệt và dễ thấy nhất là các cổng trục này đều có bánh xe và có thể di chuyển tới những vị trí khác nhau trên hệ thống ray được thiết kế sẵn dưới đất.
Cấu tạo của cổng trục container
Mặc dù có hình dáng khá giống với cầu trục dầm đôi, nhưng cấu tạo của cổng trục container lại có cấu tạo khác biệt. Bao gồm các bộ phận sau:
- Xe cầu: Là một khối liên kết bởi dầm chính và khung giàn được làm từ thép, tạo thành một khung chữ nhật (tương tự như khung cổng)
- Cơ cấu nâng hạ: Gồm palang và động cơ có thể thu cuốn hoặc nhả dây để nâng hoặc hạ hàng.
- Xe con: Là một cơ cấu nâng và di chuyển, giúp toàn bộ hệ thống cổng trục container có thể di chuyển được
- Cơ cấu phanh: Bộ phận vô cùng quan trọng giúp cổng trục cố định tại vị trí làm việc. Cơ cấu này bao gồm phanh đĩa, phanh gốc và phanh đai
- Cabin (buồng điều khiển): Lắp trên cơ cấu xe con, có tác dụng điều khiển toàn bộ hoạt động của cổng trục và di chuyển xe con để di chuyển cổng sang vị trí khác
- Các bộ phận, thiết bị khác: Thiết bị an toàn, nghiêng khung, điều chỉnh chống rung lắc…
Cấu tạo của cổng trục container
Một số đặc điểm nổi bật của cổng trục container
Ưu điểm
Hỗ trợ tối đa trong việc bốc xếp và di chuyển các loại hàng hóa (các thùng container)
Tiết kiệm thời gian và tăng năng suất, hiệu quả làm việc.
Giảm chi phí.
Tối ưu không gian kho bãi do việc sắp xếp và bốc dỡ được thực hiện một cách cẩn thận.
Giúp giải phóng mặt bằng một cách nhanh chóng.
Tăng tốc độ bốc xếp container, từ đó đẩy nhanh quá trình vận chuyển, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ doanh nghiệp.
Hạn chế
Mặc dù có ưu điểm vượt trội trong công việc, tuy nhiên, các hệ thống cổng trục container cũng có những hạn chế nhất định như sau:
Do trọng lượng và kích thước lớn, nên việc di chuyển các cổng trục container tương đối khó.
Chi phí đầu tư mua cầu dẫn lên container tương đối cao.
Kích thước cầu dẫn lớn, dẫn tới việc chiếm dụng không gian mặt bằng (kích thước tiêu chuẩn của cầu dẫn là 13000mm x 2100mm).
Cầu dẫn lên container chỉ có công dụng duy nhất là lối dẫn lên xuống.
Kinh nghiệm vận hành cổng trục container
Kinh nghiệm vận hành cổng trục container an toàn
Để có thể vận hành cổng trục đúng cách, đúng quy định và đảm bảo an toàn, người làm việc cần được đào tạo thực tế và đúng bài bản. Thực tế cũng có rất nhiều quy định, điều cần lưu ý khi vận hành và làm việc cùng hệ thống nâng hạ này, tuy nhiên, sau đây sẽ là những điều “nghiêm cấm” mà bạn buộc phải biết, đó là:
- Cấm đứng bên dưới khi móc hàng, nâng và và hạ xuống
- Cấm kéo lê tải trọng khi vận chuyển
- Cấm người không có kinh nghiệm và chưa được đào tạo vận hành
- Cấm đứng, ngồi trên cổng trục (trừ trường hợp bảo dưỡng, kiểm tra hay sửa chữa)
- Lập tức dừng việc vận hành cổng trục khi có tiếng kêu, hiện tượng lạ
- Cấm vừa nâng tải vừa di chuyển hoặc quay cầu trục
- Cấm nâng, hạ tải quá trọng lượng quy định
- Cấm nâng, hạ tải quá tốc độ được quy định
- Cấm sử dụng cổng trục để vận chuyển người
- Cấm treo tải lơ lửng trong mọi trường hợp
- Không làm việc khi điều kiện thời tiết không cho phép (gió quá lớn, trời quá tối, nhiều sương mù…)
Đó là một số những thông tin cơ bản về cổng trục container (cổng trục container) mà Cty TNHH Công nghiệp nặng Việt Dương muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng với những thông tin trên, các bạn đã có thể phân biệt được cầu trục – cổng trục cũng như hiểu hơn về cơ cấu, tác dụng của cổng trục container trong thực tế.
- CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP NẶNG VIỆT DƯƠNG
- Văn phòng miền bắc: Tầng 12, Tòa nhà Nam Cường, Tố Hữu, La Khê, Hà Đông, Hà Nội.
- Văn phòng miền nam: Tầng 18, cao ốc Habitat, Đại Lộ Hữu Nghị, Phường Bình Hòa, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương.
- Nhà máy: Mỹ Hào – Văn Lâm – Hưng Yên
- Số điện thoại: 0243.6879.888 – 0985.083.458
- Email: vietduong.cnn@gmail.com
- Website: congnghiepnangvietduong.com.vn
công nghiệp nặng việt dương –
Sản phẩm tốt, nhà cung cấp uy tín !