Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay, chắc hẳn chúng ta đã không còn quá xa lạ với cổng trục. Cổng trục giúp nâng hạ dễ dàng các món hàng hóa có tải trọng lớn mà con người không thể thực hiện được. Từ đó, giúp cuộc sống lao động, sản xuất diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn. Đặc biệt, giúp giảm hao phí sức lao động và tăng năng suất làm việc trong các công trình, nhà xưởng,… Cổng trục rất đa dạng, mỗi loại đều có các đặc điểm khác nhau. Hãy cùng Công ty TNHH Công nghiệp nặng Việt Dương tìm hiểu về cổng trục dầm đôi ngay dưới đây nhé!
Cổng trục dầm đôi là gì?
Cổng trục dầm đôi là loại cổng trục hai dầm, có tải trọng lớn, được lắp đặt chủ yếu ở ngoài trời. Thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp nặng.
- Tải trọng nâng: Từ 5 tấn đến 1000 tấn.
- Chiều cao nâng: Từ 6 mét đến 65 mét.
- Khẩu độ: Từ 10 mét đến 95 mét.
- Chế độ làm việc: Từ FEM 1Am to FEM 5m ( A2~ A8).
- Tiêu chuẩn chế tạo: FEM 1001, TCVN 4244-2005 .
- Công dụng: Đây là thiết bị nâng lên hạ xuống các hàng hóa có tải trọng lớn. Cổng trục dầm đôi giúp con người di chuyển, nâng hạ các hàng hóa lên cao hoặc vận chuyển xuống thấp.
Cấu tạo cổng trục dầm đôi như thế nào?
Cấu tạo cổng trục dầm đôi có gồm:
Hai dầm chính:
- Hai dầm chính giống nhau được liên kết cùng với dầm biên.
- Dầm chính có cấu tạo kiểu dầm hộp.
- Cổng trục dầm đôi được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN4244-2005 và FEM 1.001. Độ cứng của dầm chính thường được thiết kế 1/1000, một số trường hợp môi trường làm việc nặng có thể thiết kế ở mức 1/1250.
- Các mối hàn của dầm chính Cổng trục dầm đôi phải được thực hiện đúng theo các quy trình hàn WPS/PQR đã được phê duyệt, thợ hàn có các chứng chỉ hàn quốc tế 3G, 4G.
- Vật liệu thép để tổ hợp dầm chính thường được sử dụng là thép SS400, A36, Q235B, Q345B. Một số trường hợp thép dùng trong môi trường lạnh thì cần tính đến thép chịu lạnh.
Cấu tạo cổng trục dầm đôi
Pa lăng:
- Đây là cơ cấu chính của cầu trục, giúp nâng và di chuyển cầu trục.
- Pa lăng có được chế tạo theo kiểu khung, được liên kết với 4 bánh xe di chuyển giúp cổng trục di chuyển trong quá trình vận hành.
- Thông thường, pa lăng thường được nhập khẩu từ nước ngoài theo các thông số kỹ thuật, các kích thước có sẵn.
Dầm biên:
- Đây là bộ phận giúp cầu trục di chuyển theo người điều khiển cầu trục mong muốn.
- Bao gồm : Kết cấu thép , bánh xe di chuyển, động cơ giảm tốc độ.
- Dầm biên được liên kết với dầm chính bằng bu lông.
Hệ cấp điện cho cổng trục:
- Thông thường hệ cấp điện được lắp đặt cấp điện bằng cáp det sâu đo hoặc bằng xích nhựa công nghiệp.
- Tùy thuộc vào công suất thiết bị, số lượng cáp điện hay môi trường thiết bị mà có thể lắp đặt hệ cấp điện phù hợp.
Tủ để điều khiển:
+ Có chế độ bảo vệ IP54 trở lên.
+ Có hệ thống sấy chống ẩm trước khi khởi động.
Ngoài ra, tủ để điều khiển còn được tích hợp một số loại thiết bị như : Biến tần, PLC của Mitsubishi, aptomat, contactor, cầu chì, rơ le bảo vệ của Schneider.
Các thiết bị an toàn:
Bên cạnh các thành phần cấu tạo chính, cổng trục dầm đôi còn được lắp đặt các thiết bị an toàn kèm theo để kiểm soát an toàn cho vận hành như :
- Bảo vệ quá tải.
- Hạn chế hành trình lên, xuống (02 cấp).
- Hạn chế hành trình tời điện (02 cấp).
- Hạn chế hành trình cổng trục.
- Cảm biến gió.
- Chuông điện khởi động.
- Chốt chống bão, chống dịch chuyển
- Còi đèn báo khi vận hành
- Dầm chính và chân cổng trục
Các bộ phận của cổng trục dầm đôi
Ưu nhược điểm của cổng trục dầm đôi
Ưu điểm
- Khả năng nâng tải lớn, độ cao nâng lớn độ lớn: Khác với cầu trục dầm đơn khi tải trọng tối đa có thể chỉ đạt tới 20 tấn. Cổng trục dầm đôi luôn là lựa chọn hàng đầu cho những công xưởng, nhà máy cần tới sức nâng lớn hơn. Cầu trục dầm đôi có khả nâng nâng hạ với tải trọng từ 2 tấn đến 100 tấn và độ cao lên đến 50m.
- Kết cấu chắc chắn, an toàn cao: Vì là cầu trục có kết cấu hai trục nên cầu trục dầm đôi có kết cấu chắc chắn, cứng bền.
- Có cường độ làm việc cao và liên tục.
- Dễ dàng lắp đặt và vận hành.
- Hoạt động được trong những môi trường làm việc khắc nghiệt.
- Có sẵn phụ tùng để thay thế và ít phát sinh chi phí khi vận hành.
- Có thể di chuyển trong không gian không hạn chế.
Bánh xe di chuyển cổng trục
Nhược điểm
Bên cạnh những lợi ích, ưu điểm tuyệt vời, cầu trục dầm đôi còn tồn tại một số nhược điểm sau :
- Chi phí khá cao: So với cầu trục dầm đơn, thì giá thành của cầu dầm đôi cao hơn.
- Chiếm mặt bằng hơn so với cổng trục.
- Quá trình di chuyển có thể sẽ xảy ra sự xô lệch dầm cầu do lực cản hay bên ray không đều.
Palang lắp cho cổng trục dầm đôi
Động cơ di chuyển lắp đặt cho cổng trục
Rulo quấn cáp bằng động cơ điện lắp cho cổng trục
Như vậy với những công dụng hữu ích mà cổng trục dầm đôi mang lại, ta có thể thấy được sự cần thiết của loại công cụ cơ khí này. Qua bài viết, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về cổng trục dầm đôi. Hi vọng qua đó bạn có thể hiểu hơn về những ưu nhược điểm của nó, chọn lựa được loại cầu trục phù hợp với tài chính và mục đích của mình.
Nếu có nhu cầu mua cổng trục dầm đôi, hãy liên hệ công ty chúng tôi – TNHH CNN Việt Dương, chuyên cung cấp các thiết bị máy móc ngành công nghiệp nặng với những sản phẩm tự thiết kế riêng và giá thành hợp lý.
công nghiệp nặng việt dương –
Sản phẩm tốt, nhà cung cấp uy tín !